Quản trị doanh nghiệp Sales

“Sự Khác Biệt” – Bài Toán Sống Còn Của Doanh Nghiệp

su-khac-biet-ben-vung

“Bắt chước những đối thủ cạnh tranh mạnh hơn là cách đưa bạn vào chỗ chết trong cuộc chiến trên thương trường”. Vậy nên, khi kinh doanh, dù bạn làm lớn hay làm nhỏ đều cần phải có sự khác biệt riêng của mình. Sự khác biệt bền vững bao nhiêu thì cơ hội kinh doanh của bạn lớn bấy nhiêu.

  1. Sự Khác Biệt Trong Kinh Doanh

Kinh doanh quan trọng là khác biệt !

Mỗi nhà quản lý, mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược kinh doanh khác nhau, và sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh chính là bí quyết để kinh doanh thành công. Sự khác biệt này giúp cho khách hàng có thể nhận diện ra bạn giữa hàng trăm ngàn người bán hàng ngoài kia.

su-khac-biet

Có một câu chuyện trong một cuốn sách Vùng lợi nhuận (The profit Zone) kể rằng: Một công ty hạng trung đã mua một lô máy tính cá nhân trị giá 500.000 đô la Mỹ của General Electric (GE). Nhưng ai cũng biết GE không phải là một công ty sản xuất máy tính mà chỉ là một đơn vị phân phối máy tính. 

Vậy tại sao công ty đó không mua máy tính trực tiếp từ nhà sản xuất – nơi có mức giá ưu đãi hơn nhiều?S

Hiệu quả của sự khác biệt

Mấu chốt ở chỗ nhà sản xuất chỉ bán máy tính – một mặt hàng có sẵn ở nhiều công ty khác. Trong khi GE bán máy tính cùng với quyền lựa chọn phụ tùng, hợp đồng dịch vụ, tài chính và đặc biệt, GE có lộ trình nâng cấp công nghệ sau ba năm. GE đã tối đa hóa giá trị gia tăng cho khách hàng bằng việc đưa ra giải pháp giúp khách hàng có được sản phẩm phù hợp với nhu cầu riêng của mình. Đây chính là điểm khác biệt của GE so với các công ty bán máy tính khác.

Nhà tư duy chiến lược Michael E. Porter đã từng chia sẻ rằng: “Mục đích thật sự của cạnh tranh là trở nên độc nhất vô nhị, nghĩa là doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm dịch vụ của mình”. Để có thể đứng vững trong thị trường cạnh tranh hiện nay, các doanh nghiệp buộc phải tạo ra sự khác biệt bền vững cho mình. Vì vậy, doanh nghiệp phải luôn sáng tạo, luôn đi trước và về đích trong việc tiên đoán và giải quyết vấn để của khách hàng trên nền tảng chữ tâm.

  1. Bài Toán Sự Khác Biệt

Khác biệt có nghĩa là không tương tự. Là độc nhất và là một trong tất cả. Bạn phải “mở lối đi riêng”, tách khỏi đám đông bát nháo; trở thành là một hạt thóc chứ không phải là một hạt nếp trong rá gạo tẻ kia. Vì vậy, bạn phải tìm ra cái gì đó tách biệt bạn ra khỏi những đối thủ cạnh tranh của mình. 

khong-lan-giua-dam-dong

Sự khác biệt này có thể chia làm ba loại.

Thứ nhất, khác biệt về tính năng

Hãy liệt kê danh sách những điểm nổi bật trong các sản phẩm, dịch vụ của mình. Đồng thời tạo ra nhiều hơn các sản phẩm, dịch vụ ngách, đi sâu hơn vào các nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Ví dụ, Gillette tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh bằng việc khẳng định sản phẩm dao cạo râu của họ sạch hơn và thoải mái hơn. 

Khác biệt tính năng được xếp vào cấp thấp nhất vì đối thủ cạnh tranh sẽ nhanh chóng nhận ra sự khác biệt và bắt chước nó. Như vậy, sự khác biệt không còn nữa.

Thứ hai, khác biệt trong mô hình kinh doanh

Hãy tạo ra những hình thức hoạt động kinh doanh mới và mang lại giá trị cho khách hàng một cách hiệu quả.

Ví dụ, Wal-Mart với địa điểm bán hàng ở những khu vực xa trung tâm, tổ chức đơn giản, đã củng cố thêm sự khác biệt trên cơ sở giá rẻ cho nhiều sản phẩm tại cửa hàng. Dell thì có mô hình kinh doanh trực tuyến tinh vi cũng như năng lực phân phối và lắp ráp hiệu quả.

Một mô hình kinh doanh mới gắn kết được những vấn đề của khách hàng có thể tạo ra vị trí khác biệt trong tâm trí khách hàng – một lợi thế cạnh tranh lâu dài, hơn hẳn sự khác biệt dựa vào tính năng.

su-khac-biet-ben-vung
Thứ ba là sự khác biệt trong chiến lược

Đây là sự khác biệt bền vững nhất của doanh nghiệp. Sự khác biệt này thể hiện trong việc xác định hoài bão, tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và con đường đi đến mục tiêu của doanh nghiệp.

Ví dụ: trong khi phần lớn các doanh nghiệp xác định tầm nhìn đều hướng đến vị trí dẫn đầu về lợi nhuận và quy mô trong ngành, thì có doanh nghiệp cố gắng để trở thành 1 trong 3 doanh nghiệp Việt Nam có thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên cao nhất.

Có thể nói, khác biệt trong chiến lược khó bị bắt chước hơn khác biệt trong mô hình. Chiến lược và mô hình kinh doanh luôn đi kèm với nhau. Đối thủ cạnh tranh bắt chước hoặc sẽ thừa kế một mô hình đem lại giá trị tương tự (và đó là cái mà họ nghiễm nhiên có được sau khi một người khác đã khám phá thành công) và thế mạnh khác biệt cũng mất đi. Tuy nhiên, đối thủ cũng không thể thích ứng hoàn toàn với mô hình mới, họ chỉ bắt chước khả năng đó để phá hủy lợi thế khác biệt.

  1. Lời Giải Cho Sự Khác Biệt Bền Vững

Khác biệt nào mang lại giá trị lợi nhuận càng cao, thì đối thủ cạnh tranh càng sớm bắt chước và tuổi đời khác biệt vì thế sẽ bị rút ngắn. Xét theo góc độ tương đối và tổng thể, tuổi đời của khác biệt tính năng ngắn hơn tuổi đời khác biệt khác biệt về mô hình kinh doanh và tuổi đời khác biệt về mô hình thì ngắn hơn tuổi đời khác biệt về chiến lược. Sự khác biệt chỉ tồn tại trong một thời gian nào đó mà thôi.

Đề bài

Tìm sự khác biệt bền vững là doanh nghiệp phải trả lời cho các câu hỏi: 

Làm thế nào để đối thủ cạnh tranh khó có thể bắt chước được? 

Làm thế nào để luôn tạo ra sự khác biệt mà đối thủ cạnh tranh không bắt chước kịp? Doanh nghiệp phải bắt đầu từ sự khác biệt trong chiến lược đến mô hình kinh doanh và cuối cùng là tính năng sản phẩm, dịch vụ.

Lời giải

Khác biệt bền vững là luôn sáng tạo, tiên phong, đi trước và về đích trước trong việc tiên đoán và giải quyết vấn đề của khách hàng trên nền tảng chữ tâm. Khách hàng chính là người nhận ra và đánh giá sự khác biệt cho sản phẩm, doanh nghiệp của bạn. Vậy có nghĩa là, muốn tạo sự khác biệt bền vững thực sự, hãy tập trung vào khách hàng của mình, tập trung tạo những trải nghiệm tuyệt vời trên từng điểm chạm mà họ tương tác với bạn.

su-khac-biet-ben-vung-tu-tam-nhin

Để xây dựng được một mô hình quản lý chuẩn chỉ là điều không hề dễ dàng. Lại càng khó hơn khi mô hình quản lý đó đáp ứng được việc tập trung vào khách hàng, mang đến cho khách hàng những lợi ích tối ưu nhất. Tuy nhiên, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chuẩn hóa mô hình quản lý, kinh doanh của mình từng phần, từng phòng ban bộ phận một: Sale, Marketing, Nhân sự.

Giải pháp

Hiểu được sự trăn trở về chuẩn hóa mô hình kinh doanh, tối ưu trải nghiệm khách hàng của doanh nghiệp, Rodi đã cho ra những sản phẩm phù hợp với từng bộ phận doanh nghiệp:

  • Rodi CRM: Chuẩn hóa quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng cho Sale, Marketing.
  • Công cụ Rodi Task: Chuẩn hóa các quy trình làm việc của một phòng ban hay liên kết giữa các phòng ban.
  • Rodi HRM: Chuẩn hóa quy trình tuyển dụng, sử dụng và nâng cao chất lượng nhân sự.
  • Và Rodi Web: chuẩn hóa kênh bán hàng online chính của doanh nghiệp – Website.

Chúng ta phải thừa nhận rằng: mỗi sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng dù thành công đến đâu, đều có lúc sẽ lỗi thời.

Khác biệt bền vững có được nhờ khả năng liên tục thay đổi và thích ứng qua nhiều thế hệ sản phẩm, dịch vụ kế tiếp nhau. Mọi nhà lãnh đạo, nhà quản lý, những người sáng tạo dù xuất sắc đến mấy trong việc tạo ra khác biệt cũng sẽ đến lúc nhường lại vị trí cho người kế nhiệm. Nhưng một doanh nghiệp sẽ không bao giờ chết nếu có một tổ chức vững mạnh, một mô hình kinh doanh chuẩn chỉ, ở đó các thế hệ xuất sắc sẽ nối tiếp nhau tạo ra sự khác biệt. Đó chính là sự khác biệt bền vững nhất.

Author

admin

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *